Người dân Việt Nam chi ngày càng nhiều cho việc sử dụng thực phẩm và thức uống dinh dưỡng trong cuộc sống hằng ngày. Không đơn giản chỉ là ăn đủ, ăn ngon mà còn ăn đảm bảo, cân đối chế độ dinh dưỡng. Các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm cũng nên nắm bắt được xu thế tiêu dùng hiện nay để lựa chọn việc sản xuất, nhập khẩu công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm phù hợp theo nhu cầu của người tiêu dùng thì mới đảm bảo phát triển lâu dài được.
Thực trạng thị trường tiêu dùng thực phẩm tại Việt Nam
Việt Nam là đất nước có hơn 90 triệu dân cư nên nhu cầu sử dụng thực phẩm rất lớn. Theo kết quả khảo sát của công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam, thị trường tiêu dùng các sản phẩm thực phẩm dinh dưỡng tại Việt Nam đang đạt mức tăng trưởng 10%/năm trong 5 năm qua và dự đoán sẽ đạt mức 6 tỷ USD vào năm 2020. Xu hướng này sẽ trở thành cơ hội rất lớn cho những doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm lựa chọn những sản phẩm thực phẩm mơi, tốt cho sức khỏe và phù hợp với từng độ tuổi người tiêu dùng. Đặc biệt, các sản phẩm dinh dưỡng hiện nay được đón nhận ở tất cả các nhóm tuổi mà không chỉ đối với trẻ nhỏ như trước đây.
Sáu xu hướng của ngành thực phẩm và dinh dưỡng ở Việt Nam hiện nay
Ở các nước trên thế giới thì việc ứng dụng các xu hướng tiêu dùng thực phẩm này đã diễn ra từ rất lâu. Nhưng tại Việt Nam, xu thế này mới bắt đầu được áp dụng, dù sớm hay muôn gì thì các doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị một chiến lược phát triể lâu dài đê có thể kinh doanh lâu dài. Qua các xu hướng về thực phẩm các doanh nghiệp sẽ cần chuẩn bị nền tảng để sáng tạo sản phẩm, giải pháp sản phẩm và hình thức tiếp cận phù hợp. Sáu xu hướng của ngành thực phẩm và dinh dưỡng cụ thể là:
Thứ nhất, xu hướng niềm tin. Hay còn goi là tính bản địa, gắn liền với tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc của sản phẩm. Người mua sẽ đặt niềm tin nhiều hơn vào những sản phẩm gắn với những câu chuyện thật trong quá trình sản xuât, tạo nên một sản phẩm. Như vậy, thì giá trị của sản phẩm sẽ được đánh giá co hơn.
Thứ hai, tiêu dùng mọi lúc, mọi nơi. Trong cuộc sống bận rộn thì người tiêu dùng sẽ ít có thời gian để tự đi chọn mua những sản phẩm thực phẩm cho tiêu dùng, hay chế biến những bữa ăn mất nhiều thời gian. Chính vì vậy, việc tạo ra những bữa ăn tiện lợi, những sản phẩm giúp cho người sử dụng tiết kiệm thời gian, và có thể mua và sử dụng mọi nơi, mọi lúc. Sản phẩm được tạo ra cần thông minh hơn, tiết kiệm hơn, đơn giản và dễ dàng hơn.
Thứ ba, các sản phẩm thay thế. Nhu cầu mua sức khỏe đang ngày càng tăng lên, chính vì vậy việc sử dụng các sản phẩm thay thế vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa tốt cho sức khỏe đang được mọi người quan tâm. Ví dụ như: Trái cây được thay thế các sản phẩm ăn vặt truyền thống, sản phẩm mới sẽ ít béo, ít đường hơn. Sữa bò nguyên kem sẽ được thay bằng sữa hạn nhân, sữa đậu nành sữa dừa. Những sản phẩm thay thế này tốt cho sức khỏe hơn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng.
Thứ tư, dịch vụ đăng ký dài hạn. Với cách thức này thì người mua hàng sẽ đặt hàng dài hạn, có thể theo tháng và người bán hàng giao định kỳ, tận nơi. Không đơn giản chỉ là giao thức ăn hằng ngày mà còn những sản phẩm kèm công thức nấu ăn hằng ngày, ví dụ như: Hello Fresh, đơn vị này có thể giao công thức nấu ăn và nguyên liệu được chuẩn bị sẵn theo yêu cầu hàng ngày của người dùng, dịch vụ cung cấp bữa ăn tự nhiên, phù hợp dinh dưỡng cá nhân như Paleo Life Box….
Thứ năm, cá nhân hóa dinh dưỡng cho người dùng và sau cùng. Việc cá nhân hóa các dữ liệu cá nhân đã thu thập, dữ liệu được tự động hóa để lựa chọn sản phẩm phù hợp đối với từng cá nhân. Đây là xu hướng mới như rất có tiềm năng trong tương lai. Vấn đề cá nhân hóa dinh dưỡng mang ý nghĩa vô hạn về sáng tạo, từ nguyên vật liệu, thực phẩm chức năng bổ sung, giải pháp bữa ăn, giải pháp dịch vụ, giải pháp thiết bị, đến giải pháp sức khỏe và y tế.
Ví dụ như trường hợp của công ty Cambell Soup đã mua lại Habit, một công ty mới chuyên về dịch vụ bữa ăn cá nhân hóa dinh dưỡng. Họ hoạt động bằng cách yêu cầu khách hàng cung cấp các chỉ số cơ thể, chiều cao, cân nặng, vòng eo… hoàn thành 1 bài kiểm tra để lấy thông tin 60 chỉ số sức khỏe cần thiết. Từ thôn tin thu được, Habit pân tích và đưa ra những bữa ăn phù hợp cho khác hàng của mình.
Thứ sáu, hộ độc thân. Xu hướng gia đình chỉ có một người đang tăng mạnh, đây là những người không thích vướng bận và thích tự do. Xu hướng này kéo theo nhu cầu khác mà các doanh nghiệp cần quan tâm như cần có những sản phẩm đơn giản, tiện lợi, dinh dưỡng, di động tất cả trong một. Vì nhu cầu của một người thường nhỏ, nên tất cả mọi thức nên tiện lợi nhỏ gọn phù hợp với nhu cầu của chỉ một người.
Trên đây là những thông tin chia sẻ của Việt Tín về xu hướng tiêu dùng thực phẩm trong thời gian tới, nắm bắt được xu hướng này sẽ giúp các doanh nghiệp phát triển kinh doanh hiệu quả hơn, bền vững hơn.
Mọi thắc mắc của quý khách về thủ tục công bố thực phẩm nhập khẩu, trong nước của Luật Việt Tín, quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi để được chia sẻ, giải đáp thêm thông tin chi tiết.
Mọi thắc mắc của quý khách về thủ tục công bố thực phẩm nhập khẩu, trong nước của Luật Việt Tín, quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi để được chia sẻ, giải đáp thêm thông tin chi tiết.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét