Sau rất nhiều năm thực thi Nghị định 38/2012/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật An toàn vệ sinh thực phẩm có rất nhiều vướng mắc cả doanh nghiệp và các cơ quan thực thi có liên quan đều kiến nghị sửa đổi. Hiện nay, Bản dự thảo sửa đỏi Nghị định này đang dần hoàn thiện nhưng có rất nhiều vấn đề xoay quanh sửa như thế nào là hợ lý? Sửa như thế nào để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp, người tiêu dùng và nhà nước vẫn quản lý được lĩnh vực này.
1. Từ phía doanh nghiệp:
Nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị hướng sửa đổi Nghị Định 38/2012/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật An toàn thực phẩm bỏ quy định bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục công bố thực phẩm đối với sản phẩm thực phẩm đã qua chế biến. Nhiều doanh nghiệp cho rằng việc một sản phẩm được cấp phép lưu hành trải qua quá nhiều khâu kiểm tra: tiền kiểm, hậu kiểm và nhiều giấy phép con khác. Thời gian xin cấp phép rườm rà, chuyên viên của các cơ quan nhà nước ra công văn sửa đổi nhiều lần. Nhiều doanh nghiệp đánh mất cơ hội kinh doanh vì chờ quá lâu chưa được cấp phép.
Doanh nghiệp kiến nghị sẽ tự công bố tiêu chuẩn cơ sở và tự chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm của sản phẩm công ty tự kinh doanh. Không cần xin cấp phép của cơ quan nhà nước vì việc cấp phép là bước kiểm duyệt về mặt thủ tục còn thực tế doanh nghiệp vẫn phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm hàng hóa thực tế sản xuất kinh doanh. Khi có vấn đề không ai khác ngoài doanh nghiệp đứng ra xử lý và chịu trách nhiệm về những hành vi sai phạm của mình. Việc cấp phép cho là không cần thiết cho việc đảm bảo an toàn thực phẩm.
2. Từ phía cơ quan nhà nước:
Phía cơ quan quản lý nhà nước không đồng ý với kiến nghị sửa đổi theo chiều hướng bỏ thủ tục công bố thực phẩm. Vì cho rằng chưa phù hợp với tình hình kinh tế thị trường hiện nay và chưa phù hợp với văn hóa kinh doanh của Việt Nam. Xin cấp phép về việc đăng ký lưu hành sản phẩm sản phẩm vẫn là một công cụ hữu hiệu để nhà nước đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân.
Phí nhà nước cũng cho rằng có quy địn chặt chẽ về việc cấp phép, có tăng cường thanh tra kiểm tra mà tình hình thực phẩm bẩn, thực phẩm chắc năng giả, sản phẩm không đạt vẫn bán tràn lan trên thị trường nhiều ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng.
Cho rằng việc duy trì thủ tục cấp phép là cần thiết tuy nhiên cần phải sửa đổi để thủ tục cấp phép nhanh hơn và đõ rường rà về mặt giấy tờ cho phia doanh nghiệp. Tào điều kiện pháp lý ổn định và thông thoáng cho các nhà đầu tư.
3. Từ phía người tiêu dùng:
Các kênh truyền hình thực hiện phỏng vấn người dân để xin ý kiến sửa đổi Nghị Định 38/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật An toàn thực phẩm. Đa số người dân đều đồng tình với quan điểm giữ nguyên công bố vì họ cho rằng đây là công cụ tốt nhất để hạn chế các công ty kinh doanh sản phẩm tràn lan, mất vệ sinh an toàn thực phẩm.
Người dân cho biết đây là cơ sở duy nhất để chúng tôi nhận biết sản phẩm có phải là hàng thật không? Hàng chính hãng hay là hàng đi lậu không được cấp phép.
Việc sửa đổi Nghị định này hiện nay còn nhiều tranh cãi chưa thống nhất hướng điều chỉnh. Bỏ hay không bỏ sản phẩm thực phẩm lưu hành phải xin cấp phép. Với điều kiện phát triển hiện nay thì việc bỏ quy định này là chưa phù hợp Chúng ta nên sửa đổi theo hướng vẫn giữ nguyên thủ tục xin cấp phép nhưng tối giản thời gian và chi phí cho công đoạn này đảm bảo dung hòa quyền lợi của người tiêu dùng và phía nhà đầu tư.
Thứ Năm, 7 tháng 9, 2017
Doanh nghiệp kiến nghị bỏ thủ tục công bố thực phẩm
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét