Trong số các ngành nghề kinh doanh có điều
kiện thì kinh doanh chứng khoán được xem là ngành nghề đem lại rủi ro rất cao.
Thị trường chứng ngày càng phát triển mạnh mẽ, rất nhiều người tham gia đầu tư vào
chứng khoán, do đó nhu cầu mở rộng thị trường của những công ty kinh doanh chứng
khoán là rất lớn. Khác với những doanh nghiệp khác, công ty chứng khoán được
thành lập theo một thủ tục riêng, cơ quan có thẩm quyền cấp phép là Ủy ban chứng
khoán nhà nước chứ không phải là Phòng đăng ký kinh doanh như bình thường. Để
thành lập được chi nhánh thì công ty chứng khoán cũng phải đáp ứng được những
điều kiện nhất định về nhân sự và thời gian hoạt động, cơ sở vật chất. Bài viết
sau đây của Luật Việt Tín sẽ hướng dẫn các doanh nghiệp chứng khoán thực hiện
thủ tục thành lập chi nhánh của doanh nghiệp như sau:
1. Điều kiện mở chi nhánh của công ty chứng khoán
Thứ nhất điều kiện đối với giám đốc của chi nhánh
Giám đốc của chi nhánh công ty chứng khoán
phải đáp ứng được các yêu cầu sau:
·
Không
thuộc trường hợp phải chấp hành hình phạt từ hoặc đang bị tạm giam, tạm giữ để
điều tra hoặc bị phạt cấm hành nghề kinh doanh
·
Không
bị xử phạt theo pháp luật chứng khoán trong vòng 12 tháng tính đến thời điểm nộp
hồ sơ
·
Với
mỗi nghiệp vụ chứng khoán của chi nhánh, giám đốc phải có chứng chỉ hành nghề
chứng khoán
·
Đã
từng hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán ít nhất hai năm
·
Đã
tham gia vào vị trí người quản lý doanh nghiệp trong vòng 1 năm
Thứ hai điều kiện với nhân viên của chi nhánh
Chi nhánh phải đảm có ít nhất 2 nhân viên
có chứng chỉ hành nghề chứng khoán phù hợp với mỗi nghiệp vụ chứng khoán.
Thứ ba,
trong khoảng 6 trước khi nộp hồ sơ thì công ty chứng khoán phải đảm không từng
bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực về chứng khoán
Thứ tư về cơ sở vật chất: Tùy từng nghiệp vụ chứng khoán dự định kinh doanh mà chi
nhánh công ty phải đáp ứng được các điều kiện về cơ sở, vật chất, trang thiết bị
như đối với trụ sở chính.
2. Thủ tục mở chi nhánh công ty chứng khoán
Thành phần hồ sơ:
·
Đơn
đề nghị thành lập chi nhánh (Ban hành kèm theo quyết định 27/2007/QĐ-BTC tại Phụ
lục 7)
·
Quyết
định về việc mở chi nhánh của Chủ sở hữu công ty/Hội đồng thành viên/Hội đồng
quản trị tùy thuộc vào cơ cấu tổ chức của công ty
·
Kê
khai phương án hoạt động của chi nhánh trong thời gian 2 năm đầu. Trong tờ khai
này công ty chứng khoán có thể mô tả một chút về công ty chứng khoán, đưa ra những
nghiệp vụ chứng khoán mà chi nhánh sẽ thực hiện, mục tiêu và chiến lược kinh
doanh như thế nào, nguồn vốn của chi nhánh.
·
Giấy
tờ chứng minh quyền sử dụng địa điểm thành lập chi nhánh, có thể là giấy chứng
nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc hợp đồng thuê nhà
·
Bản
thuyết minh về cơ sở vật chất, kê khai những trang thiết bị hiện có
·
Danh
sách giám đốc và những nhân viên chủ chốt thực hiện hoạt động kinh doanh chứng
khoán
·
Hợp
đồng lao động đối với giám đốc và nhân viên chủ chốt
·
Quyết
định bổ nghiệm giám đốc
·
Chứng
chỉ hành nghề của giám đốc và nhân viên chủ chốt
·
Giấy
tờ xác minh kinh nghiệm làm việc của giám đốc
Cách thức gửi hồ sơ: Gửi hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận một cửa của Ủy ban chứng
khoán nhà nước hoặc gửi qua đường bưu điện.
Thời hạn giải quyết: Trong vòng 15 ngày làm việc
Cơ quan cấp phép: Ủy ban chứng khoán nhà nước
Kết quả nhận được: Giấy phép hoạt động chi nhánh
>>> Lưu ý:
Chi nhánh phải tiến hành hoạt động ngay sau khi được cấp giấy phép hoạt động. Nếu
sau 6 tháng kể từ ngày được cấp phép mà doanh nghiệp không thực hiện hoạt động
thì Ủy ban chứng khoán nhà nước sẽ thu hồi lại giấy phép hoạt động.
- Trình tự cấp phép
hoạt động chi nhánh sẽ trải qua bước kiểm tra thực tế nếu chi nhánh thực hiện
nghiệp vụ môi giới chứng khoán và tự doanh chứng khoán.
Trên đây là toàn bộ
những thủ tục pháp lý mà các doanh nghiệp chứng khoán cần phải thực hiện khi muốn
mở thêm chi nhánh. Nếu còn nội dung nào chưa rõ, quý khách hàng có thể liên hệ
với Luật Việt Tín theo đường dây sau:
- Hotline: 0945.292.808/0978.635.623
- Email: luatviettin@gmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét