Thứ Hai, 11 tháng 9, 2017

Đăng ký lưu hành hóa đơn tự in


       Theo quy định của Thông tư 39/2014/TT-BTC, thì có hai loại hóa đơn là hóa đơn giá trị gia tăng và hóa đơn bán hàng. Hóa đơn giá trị gia tăng và hóa đơn bán hàng thì được thể hiện bằng một trong ba hình thức như: Hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử và hóa đơn đặt in. Với trường hợp nào thì được sử dụng hóa đơn tự in và thủ tục thông báo sử dụng hóa đơn tự in như thế nào ? là một trong những vấn đề mà rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Bài viết này Luật Việt Tín xin cung cấp đến quý khách hàng các quy định của pháp luật về hóa đơn tự in như sau:


1. Đối tượng tạo hóa đơn tự in
   Các doanh nghiệp muốn tạo hóa đơn tự in thì phải thuộc một trong các trường hợp sau đây theo quy định tại Điều 6 Thông tư 39/2014/TT-BTC:
     - Một, doanh nghiệp được thành lập trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao.
     - Hai, Doanh nghiệp có mức vốn điều lệ từ 15 tỷ đồng trở lên tính theo số vốn đã thực góp tính đến thời điểm thông báo phát hành hóa đơn
    - Ba, Đối với các doanh nghiệp được thành lập sau ngày 01 tháng 06 năm 2014 mà có vốn điều lệ dưới 15 tỷ thì có thể được phép tạo hóa đơn tự in nếu đáp ứng được các điều kiện sau:
+ Có thực hiện đầu tư mua sắm tài sản cố định, thiết bị, máy móc có giá trị từ 1 tỷ  đồng trở lên ghi trên hóa đơn, tại thời điểm thông báo phát hàng hóa đơn
+ Có doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ
+ Có hệ thống thiết bị máy tính, máy in, máy tính tiền đảm bảo cho việc in và lập hóa đơn
+ Có phần mềm tự in hóa đơn đảm bảo hàng tháng dữ liệu từ phần mềm tự in hóa đơn phải được chuyển vào sổ kế toán đề hoạch toán doanh thu.
+ Không bị xử phạt vi phạm pháp luật về thuế hoặc trường hợp đã từng bị xử phạt thì phải đảm bảo số tiền bị phạt không vượt quá 50 triệu đồng trong vòng  một năm liên tục tính từ thời điểm thông báo phát hành hóa đơn trở về trước.
2. Trình tự tạo hóa đơn tự in
    Doanh nghiệp muốn sử dụng hóa đơn tự in thì phải ra quyết định áp dụng hóa đơn tự in. Quyết định phải có đầy đủ các thông tin sau:
-         Mẫu các loại hóa đơn tự in và mục đích sử dụng của từng loại.
-         Thông tin về Bộ phận kỹ thuật hoặc nhà cung ứng dịch vụ chịu trách nhiệm in
-         Tên hệ thống thiết bị (Máy tính, máy in, phần mềm ứng dụng) dùng để in hóa đơn.
      Ngoài ra doanh nghiệp phải có văn bản đề nghị sử dụng hóa đơn tự in (Theo mẫu 3.14 ban hàng kèm theo thông tư 39/2014/NĐ-CP).
      Sau khi nhận được thông báo đề nghị sử dụng hóa đơn tự in của doanh nghiệp, cơ quan thuế quản lý trực tiếp phải có văn bản trả lời đánh giá về các điều kiện sử dụng hóa đơn tự in của doanh nghiệp (Theo mẫu số 3.15), trong vòng 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ.
3. Phát hành hóa đơn tự in
    Trước khi sử dụng hóa đơn tự in, doanh nghiệp phải gửi thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu  cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
    Thông báo phải có đầy đủ các nội dung sau:
  + Thông tin về đơn vị phát hành hóa đơn: tên, mã số thuê, địa chỉ của đơn vị
  + Các loại hóa đơn phát hành: số lượng hóa đơn, tên loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn và ngày bắt đầu sử dụng.
  + Tên và mã số thuế của tổ chức cung ứng phần mềm tự in hóa đơn
  + Thông báo phải có chữ ký của người đại diện theo pháp luật của và dấu của đơn vị phát hành.
     Thông báo phát hành và mẫu hóa đơn phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn chấm nhất là 2 ngày trước khi doanh nghiệp bắt đầu sử dụng. Và phải tiến hành niêm yết công khai, rõ ràng mẫu hóa đơn ngay tại cơ sở sử dụng hóa đơn đên bán hàng, cung ứng dịch vụ trong suốt quá trình sử dụng.
    Đối với trường hợp doanh nghiệp có chi nhánh hạch toán độc lập, cũng sử dụng chung mẫu hóa đơn đặt in với doanh nghiệp thì chi nhánh cũng phải gửi thông báo phát hành hóa đơn cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp. Chi nhánh hoạch toán phụ thuộc thì không cần gửi thông báo phát hành.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét